วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เมนูอาหารอีสานพื้นบ้าน แกงอ่อมไก่บ้าน ลูกอีสานผักจัดเต็ม



เมนูอาหารอีสานพื้นบ้าน ของเรา ถ้าขึ้นชื่อว่าแกงแล้วจะไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ แกงอ่อมก็เช่นกัน แกงอ่อมถ้าใส่ปลาก็จะเรียกว่า แกงอ่อมปลา หากใส่ไก่ ก็จะเรียกว่าแกงอ่อมไก่ แกงอ่อมไก่นับเป็นแกงพื้นบ้านของชาวอีสาน ที่มีผักค่อนข้างมาก หลากหลายชนิด ผักแต่ละชนิดก็มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันไป เมื่อผสมกับน้ำปลาร้าและข้าวคั่วแล้ว รสชาติจะออกเค็มนิด ๆ มีกลิ่นหอมของผักชีลาว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแกงอ่อมอีสานรวมอยู่ด้วย
เรามาดูส่วนประกอบและเครื่องปรุงแกงอ่อมไก่ ว่ามีอะไรกันบ้าง
อย่างแรกเลย พระเอกของเรา
ไก่บ้าน 1ตัว


ควรเลือกไก่ที่ยังอ่อน วิธีการเลือกไก่อ่อน สังเกตุง่ายๆเลยคะ ปลายเล็บจะแหลม หนังใต้เท้าบางและนุ่ม เดือยยังไม่ยาวมาก
ต่อมา จะเป็น ตะไคร้ หัวหอม พริกแดง จะใช้พริกสดหรือพริกแห้งก็ได้ ตามความชอบของแต่ละคน
อีกทั้งจะเป็นผักนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น
  1. ผักชีลาว
  2. ผักกาดขาว
  3. ฟักทอง
  4. ต้นหอม
  5. ผักชีลาว
  6. บวบ
  7. ใบชะพลู
  8. มะเขือ
เป็นต้น แล้วแต่ความชอบและความสะดวกในการหาวัตถุดิบของเรา


สุดท้ายจะเป็นเครื่องปรุงรส ก็จะมี
  1. ข้าวคั่ว
  2. น้ำตาล
  3. น้ำปลา
  4. น้ำปลาร้า
  5. น้ำสะอาด


พอเราได้วัตถุดิบมาครบแล้ว ก็มาลงมือทำกันเลยค่ะ
ก่อนอื่นเลยต้องมาทำเครื่องแกงอ่อมก่อน ก็ไม่มีอะไรมาก มี ตะไคร้ หัวหอม พริกแดง เอามาโขลกรวมกันให้ละเอียด


ต่อมา ตั้งหม้อแกงบนเตา ใส่น้ำลงในหม้อเล็กน้อย เพื่อไว้รวนเครื่องแกงจะได้ไม่ติดหม้อรวนจนเครื่องแกงพอหอม ก็นำไก่ใส่ลงหม้อรวนกับเครื่องแกง ให้เข้ากัน เติมน้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน รวนจนไก่เริ่มสุก ใส่น้ำในหม้อตั้งต่อจนน้ำแกงเริ่มร้อน ใส่ข้าวคั่ว แล้วก็ใส่น้ำปลาร้า ใส่น้ำตาลทราย พอน้ำแกงเดือดได้ที่ ไก่สุกดีแล้ว ก็ใส่ใบมะกรูด ตามด้วยผักต่าง ๆ ลงไป คนให้ผักต่าง ๆ เข้ากับน้ำแกง พอผักเริ่มยุบตัวลง จึงใส่ผักชีลาวและใบแมงลักลงไปที่หลัง คนให้ผักยุบตัวลง ต้มจนสุก จึงยกลงจากเตา



เสร็จแล้ว ตักใส่ชาม รับประทานร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร เป็นเมนูที่รวมสารพัดผักเข้าไว้ด้วยกัน มีคุณค่าจากสมุนไพร และมีกลิ่นหอมของผักชีลาว ที่เป็นเอกลักษณ์ของแกงอ่อมด้วย ทำให้นึกถึงบรรยากาศ สไตล์อีสานหมู่เฮาจริง ๆ

แกงอ่อม อาหารที่รวมสมุนไพรไทย มีเอกลักษณ์และรสชาติ บ่งบอกถึงความเป็นอีสานรับประทานร่วมกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวร้อนๆ ก็อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ อย่างครบถ้วนสำหรับมื้อนี้ จุดเด่นของแกงอ่อม จะเห็นว่ามีการใช้ยอดผักต่างๆหลายชนิดทีเดียว ซึ่งยอดผักต่างๆนอกจากจะช่วยให้มีรสชาติที่อร่อยแล้ว ในตัวยอดผักเหล่านี้ยอดอ่อนมักจะมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งจะเปลี่ยนมาเป็นวิตามินเอในร่างกายของเราได้ แล้วยังให้ใยอาหารต่างๆ และสารอนุมูลอิสระอีกด้วย เมนูนี้จึงนับว่าเป็นเมนูที่น่าสนใจมากและเสริมสุขภาพได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น